logo Tigobiz

1. Không có sản phẩm mang tính cạnh tranh

Năng lực kinh doanh và khả năng thành công của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng của sản phẩm và đưa ý tưởng vào thực tế thị trường. Đây là một yếu tố cơ bản đầu tiên của doanh nghiệp. Các yếu tố khác không thể thay thế và chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ. Một sản phẩm có tính cạnh tranh không đơn giản là hơn các sản phẩm khác về giá cả, chất lượng. Điều quan trọng là doanh thu phải đảm bảo bù đủ các chi phí ngoài ra còn đem về lợi nhuận. Điều này áp dụng cho cả các sản phẩm hàng hóa, các sản phẩm dịch vụ, các ngành công nghệ cao cũng như cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thủ công, cá thể. Sẽ chẳng giúp ích được gì cho nhà doanh nghiệp nếu sản phẩm dù tốt hơn, rẻ hơn mà doanh thu vẫn không đảm bảo trang trải các chi phí cần thiết. Như vậy tính cạnh tranh của một sản phẩm sẽ không phải do một kế hoạch, một đề án kinh doanh quyết định mà hoàn toàn do thị trường quyết định. Rất có thể khi mới thành lập doanh nghiệp, sản phẩm có tính cạnh tranh thật nhưng sau đó không duy trì được lâu dài. Doanh nghiệp nào không có sản phẩm có tính cạnh tranh thì nên rút lui sớm khỏi thị trường để hạn chế thiệt hại về vốn.

Lời khuyên thứ nhất: Đối với một sản phẩm mới, doanh nghiệp phải hết sức cẩn trọng trong việc đầu tư lớn bởi không biết chắc chắn có hoàn toàn thành công hay không.

2. Tầm nhìn của người lãnh đạo quá thấp

Hãy nhớ những người đứng đầu cả một hệ thống phải có một tầm nhìn đủ lớn cho tương lai của toàn bộ hệ thống chứ không phải chỉ là để kiếm tiền cho bạn vì người ta đến với bạn là để giúp họ trước, vậy nên bạn phải giúp cho họ kiếm được tiền trước, phải giúp cho họ phát triển bản thân trước thì rồi sau đó họ sẽ giúp bạn sẽ có tiền.

3. Sai mô hình kinh doanh

Một số nguyên nhân khác nữa như doanh nghiệp chọn sai mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh hiểu một cách đơn giản là tổng hợp tất cả yếu tố cấu tạo nên doanh nghiệp của bạn như khâu sản xuất, vận hành, quảng cáo, phân phối, đối tác, khách hàng… để giúp cho bạn kiếm được doanh thu. Việc đầu tiên khi bắt tay vào kinh doanh đó là xây dựng cho mình mô hình kinh doanh đúng đắn.

Đối với bất cứ mô hình nào cũng được bắt nguồn từ những ý tưởng và để có ý tưởng độc đáo, chuẩn không cần chỉnh thì việc nghiên cứu thị trường là rất cần thiết. Dù sản phẩm, dịch vụ của bạn có tốt đến đâu, có lợi như thế nào nhưng thị trường tiêu dùng chưa có nhu cẩu ở hiện tại và tương lai gần, thì mô hình kinh doanh của bạn sẽ nhanh chóng bị phá huỷ do không thu được nguồn vốn lại.

Thông thường, mô hình kinh doanh càng dễ bắt tay vào làm thì lợi nhuận đem lại càng thấp, mô hình kinh doanh càng làm càng dễ, thì sụp đổ cũng nhanh. Bên cạnh đó, hiểu và phân tích được yếu tố tài chính thì bạn sẽ có những giải pháp phù hợp cho kinh doanh từ khởi nghiệp, đầu tư, huy động nguồn vốn hay điều hành hoạt động công ty. Việc tạo ra doanh thu cũng là yếu tố đánh giá mô hình kinh doanh quan trọng.

4. Doanh nghiệp bị nợ quá nhiều

Nhiều doanh nghiệp, đặc thù là khi mới thành lập, thường vay nợ quá nhiều, nhất là khi mang điều kiện tiếp cận với những nguồn vốn mang tính khuyến khích, hỗ trợ. Nhiều công ty, doanh nghiệp nhận biết quá muộn rằng không buộc phải lãi suất của tín dụng mà bản chất là tổng khối lượng tín dụng nên hoàn trả mới là quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Các hợp đồng vay vốn dài hạn thường là cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp lúc quyết định nhầm lẫn nhưng khó với thể giải quyết ngay được.

Nhiều công ty tính toán phiêu lưu, cho rằng sẽ được chiết khấu, tiết kiệm được nhiều thuế nếu nâng cao cường vay vốn để đầu tư tìm sắm, thuê tài chính, thuê máy móc, xe cộ. Điều đó chỉ đúng khi doanh nghiệp lớn cung ứng buôn bán với lãi và lãi nhiều. Khi gặp khó khăn, không tạo ra lợi nhuận thì gánh nợ và vốn vay sẽ là đòn quyết định làm cho doanh nghiệp chóng bị phá sản.

5. Thiếu kinh nghiệm quản lý

Đây là căn nguyên chủ yếu, bắt nguồn từ sự ỷ lại, lo ăn chơi không chịu nghiên cứu học tập hoặc lạnh lùng trong việc chưa đề cập người lãnh đạo doanh nghiệp không sở hữu kinh nghiệm quản lý, không hiểu biết thương trường, hậu quả tất yếu là không trụ vững trong thời kỳ điều hành quản lý, hoặc chệch hướng kinh doanh, lao vào các doanh vụ vượt quá khả năng của mình, điều chắc chắn thất bại sẽ xảy ra.

6. Sử dụng quá nhiều nhân viên

Chi phí cho nhân viên ngày càng chiếm một tỉ trọng lớn và gần như cố định với các doanh nghiệp. Nếu không sử dụng và bố trí nhân viên hợp lí thì việc trả lương là một gánh nặng đối với doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp có biến động xấu thì việc giảm kịp thời nhân viên sẽ cứu doanh nghiệp khỏi bị phá sản. Có thể các nhà quản lí vĩ mô, người làm chính sách chế độ không thích thú điều này nhưng thực tế đã chứng minh các doanh nghiệp sớm giảm bớt nhân sự là những doanh nghiệp thành công. Khi một doanh nghiệp thất bại vì có quá nhiều nhân viên người ta không quan tâm vì lí do xã hội hay không có khả năng quản lí và điều hành nhân viên.

Lời khuyên thứ ba: Doanh nghiệp chỉ tuyển nhận một số lượng nhân viên vừa với khả năng để quản lí và điều hành họ làm việc tối đa và hiệu quả.

7. Không lập quỹ dự phòng tài chính

Kể cả những nhà doanh nghiệp có tài nhất cũng không tránh khỏi có những lúc phán đoán sai diễn biến của thị trường hay có những lúc chịu bất lực trước một biến động mang tính rủi ro. Những lúc đó doanh nghiệp nhất thiết phải có những dự phòng tài chính nhất định, được tích lũy từ lợi nhuận những năm trước. Kinh nghiệm cho thấy, nếu có biến động, tác động kinh tế lớn thì các ngân hàng, các nhà tài trợ cũng bị ảnh hưởng và họ cũng hạn chế cho vay. Kể cả khi ngân hàng không bị ảnh hưởng thì họ cũng rất cẩn trọng và không đầu tư vào các lĩnh vực đang có rủi ro. Có nguồn dự trữ tài chính, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động, không phụ thuộc vào ngân hàng và tự mình vượt qua những lúc khó khăn, tránh được nguy cơ phải bán một phần hay toàn bộ doanh nghiệp.

Lời khuyên thứ chín: Hãy tiết kiệm và dự trữ tài chính khi doanh nghiệp có thể làm được để tự cứu mình khi gặp khó khăn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

English EN Vietnamese VI
0389.256.595